นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการประมวลผลงานวิจัยเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนในหลากหลายมิติ เรื่อง กรุงเทพมหานคร : เมืองสีเทาของเด็กและเยาวชน ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับภาพชุดของเด็กไทยในกรุงเทพมหานครสำหรับอนาคตอันใกล้ จะพบว่าเด็กไทยใน กทม.จะมีลักษณะที่เด่นชัด 15 ประการดังนี้คือ 1. เด็ก กทม.จะเป็นกลุ่มบริโภคนิยมสูง มีค่านิยมตะวันตก ญี่ปุ่น เกาหลี ยึดวัตถุคลั่งไคล้ศิลปินต่างชาติ 2. มีวัฒนธรรมนอนดึกตื่นสาย โดยใช้เวลาค่ำคืนในการเข้าอินเตอร์เน็ต แชท ดูฟุตบอล อ่านหนังสือเพื่อสอบ หาความสุขกับคู่ขา 3. สภาพร่างกายอ่อนแอลง เล่นกีฬาน้อย ขาดภูมิคุ้มกันทั้งร่างกาย อารมณ์ จิตใจ ติดสารระเหย ยาเสพติด 4. ก้าวร้าวรุนแรง ถูกกระตุ้นจากสื่อลามกอนาจารต่างๆ 5. เรียนรู้ทางเพศเร็วกว่าวัยอันควร โดยมีกิ๊กหรือคู่รักหลายคน
อาจารย์คณะครุศาสตร์กล่าวต่อว่า 6. เด็ก กทม. หาความรู้และมีเพื่อนใหม่ทางอินเตอร์เน็ต แต่เสี่ยงต่อการถูกล่อลวงทางเพศ ในขณะที่ครอบครัว โรงเรียน มีความตื่นตัวจัดซื้อสื่อเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อให้เด็กก้าวทันกระแสโลกาภิวัตน์ 7. ยึดคะแนนผลสัมฤทธิ์และการกวดวิชากันอย่างเอาเป็นเอาตาย 8. เด็ก กทม.ขาดจิตอาสาและจิตสำนึกสาธารณะ ทั้งให้ความสำคัญกับตนเองมากกว่าส่วนรวม มองตนเองเป็นศูนย์กลางของความสุข 9. เด็กเข้าวัด โบสถ์ มัสยิด น้อยลง สูญสิ้นความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย แต่กลับคลั่งไคล้วัฒนธรรมเกาหลีและญี่ปุ่น 10. เกิดสภาวะไร้ความสุข ไม่พอใจ มีแต่ต้องมีต้องได้ อัตราหย่าร้างสูง 11. การยอมรับและมองความสำเร็จในเชิงตัวบุคคลที่เกิดจากการผิดศีลธรรม การลัดขั้นตอน มากกว่าความเป็นหลักการ และเหตุผล ถูกต้อง 12. เด็ก กทม.นิยมเล่นพนันบอลตลอดเวลา ในขณะที่ กทม.มีโต๊ะพนันบอลแทบทุกแห่ง เยาวชนมีหนี้สินจนเป็นผลเสียต่ออนาคต 13. เด็กทำงานหนักไม่เป็น ขาดความรับผิดชอบ เกียจคร้าน โตในห้องปรับอากาศ อาบน้ำอุ่น รับผิดชอบเรื่องเรียนอย่างเดียว ไม่ต้องทำงานหารายได้ หรือแบ่งเบาภาระของครอบครัว 14. เด็ก กทม.มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ตั้งแต่ฐานะดีจนถึงขาดโอกาสคุณภาพชีวิตต่ำ 15. เด็ก กทม.มีภาวะความเป็นผู้นำครอบครัวเยาว์วัยขึ้น เพราะตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร พบสภาพย่ายายกับหลานในวัย 40 ปีต้นๆ เพิ่มมากขึ้น ภาพของเด็กและเยาวชนไทยใน กทม.ทั้ง 15 ประการนี้ ได้รับความสนใจจากนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. ได้ขอข้อมูลไปเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไปแล้ว.
No comments:
Post a Comment